GIÁC HƠI VÀ TÁC DỤNG GIÁC HƠI ĐỐI VỚI SỨC KHỎE

11:31, 02-02-2024

Giác hơi là một liệu pháp quen thuộc được ngày càng nhiều cơ sở Đông y và dưỡng sinh sử dụng trong các dịch vụ của mình để nâng cao hiệu quả trị liệu. Vậy giác hơi là gì và tác dụng giác hơi đối với sức khỏe như thế nào? Hãy cùng Glow tìm hiểu nhé!

1. Giác hơi là gì

Giác hơi là một phương pháp trị liệu có nguồn gốc từ Trung Quốc, được biết đến với tên gọi khác là hỏa liệu pháp. Cơ chế của giác hơi là dùng những chiếc cốc thủy tinh hoặc cốc bằng tre chuyên dụng để đặt lên da tạo lực hút.

Việc tạo áp suất âm trong những chiếc cốc này thúc đẩy dòng chảy sinh lực trong cơ thể, phân tán và phá vỡ tình trạng ứ đọng bằng cách hút máu, năng lượng và các chất gây tắc nghẽn khác. Nhờ đó giúp giảm đau, giảm viêm, giải độc hoặc phòng và điều trị một số bệnh lý. Lý giải điều này theo y học cổ truyền Trung Quốc có nghĩa là: Ở đâu có tắc nghẽn, ở đó có đau; giải quyết tắc nghẽn sẽ hết đau.

Phương pháp này lần đầu tiên được thực hiện bởi một nhà thảo dược học nổi tiếng Ge Hong trước Công nguyên. Năm 1950, giác hơi được các chuyên gia Trung Quốc và Liên Xô nghiên cứu sâu hơn, chứng minh hiệu quả và trở thành phương pháp điều trị chính trong nhiều bệnh viện tại Trung Quốc.

2. Phân loại giác hơi

Giác hơi “khô”: Phương pháp này thực hiện bằng cách đun nóng bên trong cốc bằng que lửa, đốt cồn, thảo mộc, giấy. Khi lửa tắt thì người giác hơi nhanh chóng úp cốc vào da người bệnh, khi không khí bên trong nguội đi sẽ tạo ra áp suất âm để kéo da vào bên trong cốc.

Giác hơi “khí”: Cốc giác được áp lên da và hút không khí trong cốc bằng một bên bơm chuyên dụng để tạo ra chân không.

Giác hơi “khô” và giác hơi “khí” sẽ làm cho da đỏ lên khi các mạch máu được giãn nở. Thông thường, cốc giác hơi được để trong tối đa 3 phút.

Giác hơi “ướt”: Tạo ra một lực hút nhẹ bằng cách để một cốc trong khoảng 3 phút. Sau đó, chuyên viên trị liệu/kỹ thuật viên sẽ lấy chiếc cốc ra và dùng dao mổ nhỏ để tạo những vết cắt nhỏ, nhẹ trên da. Kế tiếp, thực hiện lần hút thứ hai để hút ra một lượng máu nhỏ giúp loại bỏ các chất độc ra khỏi cơ thể.

Sau khi giác hơi, bạn sẽ được bôi thuốc mỡ kháng sinh và băng lại để ngăn ngừa nhiễm trùng. Nếu có bất kỳ vết bầm tím nhẹ hoặc các dấu hiệu khác như nhức mỏi cũng đừng lo lắng, tất cả thường tự biến mất trong vòng 10 ngày.

3. Tác dụng giác hơi

3.1. Thư giãn cơ thể

Giác hơi là một liệu trình giống như châm cứu, xoa bóp, nó có thể giúp con người giảm đi tình trạng mệt mỏi, căng thẳng. Phương pháp trị liệu giác hơi có tác dụng giống như một liều thuốc an thần và xoa dịu các tế bào thần kinh trung ương

3.2. Tăng cường miễn dịch

Giác hơi có khả năng ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch qua ba con đường. Đầu tiên, giác hơi kích thích hệ thống miễn dịch bằng cách tạo ra một chứng viêm nhân tạo tại chỗ. Thứ hai, giác hơi kích hoạt hệ thống bổ sung. Thứ ba, giác hơi làm tăng mức độ của các sản phẩm miễn dịch như interferon và yếu tố hoại tử khối u. Hiệu ứng giác hơi trên tuyến ức làm tăng lưu lượng bạch huyết trong hệ thống bạch huyết.

Một nghiên cứu lâm sàng của Xiao Wei và cộng sự năm 2010 đã đưa ra kết luận rằng giác hơi cải thiện đáng kể các chức năng miễn dịch ở bệnh nhân mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính trong giai đoạn ổn định.

3.3. Giảm đau

Nghiên cứu trên tạp chí Y học bổ sung và thay thế đã cho thấy một số bằng chứng rằng tác dụng của giác hơi có khả năng giúp giảm đau cơ hiệu quả. Một phân tích tổng hợp đăng tải trên Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ cho biết phương pháp này có hiệu quả trong điều trị đau lưng. Nghiên cứu trên tạp chí BMJ Open đã đưa ra một kết luận tương tự về tác dụng của giác hơi trong điều trị đau cổ.

Tác dụng này được giải thích qua 2 trường phái:

  • Y học cổ truyền cho rằng Giác hơi giúp sơ thông kinh lạc, hoạt huyết hóa ứ làm tan bít tắc kinh lạc từ đó giảm đau.

  • Còn theo Y học hiện đại cho rằng môi trường chân không bên trong cốc giác giúp các mô giãn nở cục bộ, chính việc này tạo điều kiện cho mạch máu giãn nở và tăng lưu lượng máu đến các mô bệnh lý, tăng cung cấp oxy, tăng chuyển hóa tế bào và giúp kháng viêm, giảm đau hiệu quả.

Ngoài ra, giác hơi cũng được nhiều nghiên cứu ghi nhận có khả năng giảm đau đầu và đau nửa đầu.

3.4. Hỗ trợ giảm béo

Giác hơi là phương pháp sử dụng nhiệt và tác dụng của chân không sẽ giúp cho cơ thể tăng cường chuyển hóa, phân giải lượng mỡ trong cơ thể, có tác dụng giảm béo hiệu quả

3.5. Trị vấn đề da liễu

Một bài báo nghiên cứu trên tạp chí PLoS One đã phát hiện ra rằng có một số bằng chứng cho thấy giác hơi có tác dụng hiệu quả giúp điều trị mụn rộp và mụn trứng cá.

Ngoài ra, theo một báo cáo được xuất bản vào năm 2015 trên Journal of Traditional and Complementary Medicine cho thấy, liệu pháp giác hơi có thể giúp điều trị mụn trứng cá, herpes zoster, liệt mặt, thoái hóa đốt sống cổ.

3.6. Cải thiện hô hấp

Dưới tác dụng của nhiệt ở phương pháp giác hơi “ khô” giúp ôn ấm cơ thể, phù chính khu tà của giác hơi có thể giúp điều trị một số vấn đề nhẹ về đường hô hấp như loại bỏ tắc nghẽn do cảm lạnh thông thường hoặc giúp kiểm soát bệnh hen suyễn của người bệnh. Trong thực tế, đây cũng là công dụng của giác hơi thường thấy nhất.

3.7. Thải độc

Môi trường chân không trong ống giác kéo da lên trên bên trong của ống giác có tác dụng mở các lỗ chân lông của da, giúp kích thích dòng chảy của máu, cân bằng và điều chỉnh dòng chảy của khí, phá vỡ các chướng ngại vật, và tạo ra một cánh cửa cho độc tố được rút ra khỏi cơ thể.

Một nghiên cứu của Mahdavi và cộng sự (2012) cho thấy sự gia tăng đáng kể nồng độ axit uric trong huyết thanh so với mẫu máu tĩnh mạch. Sự gia tăng lưu lượng máu có thể thúc đẩy việc giải phóng các chất độc và chất thải; cải thiện trạng thái dinh dưỡng cục bộ và cuối cùng là thúc đẩy sự trao đổi chất và hỗ trợ các khía cạnh khỏe mạnh; loại bỏ các yếu tố gây bệnh.

3.8. Tăng lưu thông máu

Trong liệu pháp giác hơi, khi cơ quan bị bệnh gửi tín hiệu đến da qua các dây thần kinh tự chủ. Sau đó da sẽ phản ứng bằng cách trở nên mềm và đau kèm theo sưng tấy. Các thụ thể trên da được kích hoạt khi áp bầu giác vào da. Toàn bộ quá trình sẽ dẫn đến sự gia tăng lưu thông máu và cung cấp máu cho da và các cơ quan nội tạng thông qua các kết nối thần kinh.

Mạch máu ở những vùng được điều trị bằng giác hơi được giãn ra do giải phóng các chất giãn mạch như adenosine, noradrenaline và histamine, từ đó ngăn ngừa sự phát triển của xơ vữa động mạch.

4. Chỉ định của giác hơi

Hiệp hội giác hơi Anh khẳng định rằng liệu pháp giác hơi hiện này đã được sử dụng để điều trị các bệnh như:

  • Các rối loạn máu như thiếu máu và máu khó đông

  • Các bệnh thấp khớp như viêm khớp và đau cơ xơ hóa

  • Rối loạn trong sinh sản và phụ khoa

  • Các vấn đề về da như bệnh chàm hay mụn trứng cá

  • Tăng huyết áp

  • Đau nửa đầu

  • Lo âu, trầm cảm

  • Tắc nghẽn phế quản do dị ứng hoặc hen suyễn

  • Suy giãn tĩnh mạch

5. Chống chỉ định của giác hơi

  • Người bệnh có các tổn thương trên da tại vùng giác hơi như trầy xước, viêm da, các bệnh da liễu như lang ben, hắc lào, chàm, vẩy nến…

  • Bệnh nhân tiền sử bệnh tim, thận, phổi

  • Bệnh nhân rối loạn đông cầm máu, đang bị xuất huyết, số lượng tiểu cầu thấp, ung thư máu hoặc đang sử dụng thuốc chống đông máu

  • Bệnh nhân phù toàn thân

  • Các bệnh lý tâm thần như động kinh, suy nhược thần kinh…

  • Tiền căn có huyết khối tĩnh mạch sâu

  • Trẻ em dưới 4 tuổi

  • Người cao tuổi khi lớp da và cơ quá mỏng, dễ xảy ra biến chứng khi giác hơi

  • Bệnh nhân ung thư di căn

  • Người đang say rượu, quá mệt mỏi, ăn quá no hoặc quá đói…

  • Người bệnh sốt cao hoặc đang co giật

  • Phụ nữ có thai: Tránh đặt cốc giác hơi vùng bụng và lưng dưới. Phụ nữ đang có kinh nguyệt cũng nên tránh thực hiện phương pháp này.

Tuy nhiên hiệu quả của giác hơi phụ thuộc rất lớn vào tay nghề của kỹ thuật viên cũng như uy tín của cơ sở trị liệu. Nếu không giác hơi đúng cách có thể gây ra tác dụng phụ không mong muốn như phồng rộp, nóng rát tại vị trí giác hơi.

Hi vọng những chia sẻ trên đây đã giúp bạn có thêm những kiến thức hữu ích về giác hơi, tác dụng giác hơi đối với sức khỏe để tìm cho mình một cơ sở đủ uy tín và gửi gắm mong đợi của mình.

Ứng dụng Glow - Đặt massage tại nhà - căn hộ - khách sạn

👉Massage tại nhà dành cho iPhone  

👉Massage tại nhà dành cho Android 

☎ Phone/Zalo: 0888129100

#glow  #glowvietnam   #glowmassagetainha

Bài viết
Xem thêm
Glow logo

Glow - Khám phá hàng nghìn dịch vụ chất lượng, địa điểm uy tín

Liên kết để tải ứng dụng Glow trên App Store
Liên kết để tải ứng dụng Glow trên Google Play
Glow đã đăng ký bộ công thương

Thông tin

Tầng 14, 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội
0888129100
Mã số doanh nghiệp
0110124791
support@glowvietnam.com
Glow facebook fanpage
Glow instagram fanpage
Kênh youtube của Glow
Kênh youtube của Glow
Kênh twitter của Glow
Kênh linkedin của Glow
Kênh tiktok của Glow
Glow là nền tảng tuyệt vời dành cho bạn, đặt các dịch vụ massage, spa, làm đẹp và chăm sóc sức khỏe với nhiều ưu đãi tốt nhất trên khắp Việt Nam! Khám phá ưu đãi giảm giá của hơn 5.000 cơ sở Spa, Thẩm mỹ viện, Phòng khám làm đẹp hàng đầu trên toàn quốc, cùng với phần thưởng hoàn tiền sau mỗi lần nhận ưu đãi trên ứng dụng Glow!

Glow đem đến trải nghiệm dịch vụ tại nhà độc đáo.
Massage tại nhà, mọi lúc, mọi nơi! Glow cung cấp dịch vụ massage tại nhà chỉ với 5 phút đặt lịch, có sẵn ở Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Không chỉ massage tại nhà, Glow đa dạng với nhiều dịch vụ như lấy ráy tai, makeup, nail, triệt lông… tại nhà. Cùng Glow tận hưởng và thư giãn ngay chính ngôi nhà yêu thương của bạn sau một ngày làm việc mệt mỏi.

Nhận tiền hoa hồng cùng Glow với chương trình giới thiệu.
Người giới thiệu chia sẻ mã mời với bạn bè, từ đó người giới thiệu nhận hoa hồng 50% hoa hồng khi người được giới thiệu sử dụng dịch vụ trên ứng dụng Glow. Chỉ với một thao tác chia sẻ trên ứng dụng Glow bạn sẽ nhận được 50% hoa hồng trọn đời ngay cả trong khi ngủ.

Cài đặt ngay ứng dụng Glow
Khám phá sự kỳ diệu của Glow - Nền tảng đặt massage, spa, thẩm mỹ viện với nhiều ưu đãi được hơn 10.000 người dùng Glow trên iOS và Android! Cùng Glow đắm chìm trong sự thư giãn với các spa & thẩm mỹ viện hàng đầu. Glow cung cấp dịch vụ massage tại nhà, nơi bạn có thể tận hưởng dịch vụ massage đầy thú vị ngay tại nhà mình bất cứ khi nào bạn muốn. Kỹ thuật viên Massage tại nhà lành nghề, chuyên nghiệp của Glow chỉ cách bạn một chạm, Glow sẵn sàng phục vụ bạn chỉ với 5 phút đặt lịch tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Bạn sẽ thoải mái khi khám phá các ưu đãi trên Glow an toàn và phù hợp với túi tiền của bạn, cung cấp mọi dịch vụ từ massage, spa, thẩm mỹ viện, phòng khám và các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và hơn thế nữa. Dễ dàng tìm thấy các cơ sở xung quanh trên ứng dụng Glow với tính năng "Gần tôi" tiện dụng và đặt lịch hẹn một cách dễ dàng, 24/7. Đừng bỏ những ưu đãi giảm giá khủng hàng ngày và giảm giá độc quyền của Glow cho người dùng mới. Hãy tham gia Glow ngay hôm nay và khám phá trải nghiệm sẽ không có ở bất kỳ nơi nào khác!
© 2022. Công ty Cổ Phần Công nghệ BK Việt Nam. GPDKKD: 0110124791 do sở KH & ĐT TP.Hà Nội cấp ngày 21/09/2022.
Địa chỉ: Tầng 14, số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Phường Trung Hoà, Quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội, Việt Nam. Điện thoại: 0888129100. Email: support@glowvietnam.com
Glow logo

Glow - Khám phá hàng nghìn dịch vụ chất lượng, địa điểm uy tín

Glow facebook fanpage
Glow instagram fanpage
Kênh twitter của Glow
Kênh linkedin của Glow
Kênh tiktok của Glow
Kênh youtube của Glow

Thông tin

Tầng 14, 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội
0888129100
Mã số doanh nghiệp
0110124791
support@glowvietnam.com
Liên kết để tải ứng dụng Glow trên App Store
Liên kết để tải ứng dụng Glow trên Google Play
© 2022. Công ty Cổ Phần Công nghệ BK Việt Nam. GPDKKD: 0110124791 do sở KH & ĐT TP.Hà Nội cấp ngày 21/09/2022.
Địa chỉ: Tầng 14, số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Phường Trung Hoà, Quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội, Việt Nam. Điện thoại: 0888129100. Email: support@glowvietnam.com